Ấn tượng Kon Tum
Không nghi ngờ gì nữa, Tuần Văn hóa – Du lịch đã trở thành một sự kiện đầy hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu sắc, không chỉ với người dân Kon Tum, mà với bạn bè, du khách khắp nơi, góp phần định vị thương hiệu du lịch Kon Tum.
Tuần Văn hóa – Du lịch tỉnh Kon Tum năm 2024 đã khép lại vào đêm 14/12. Nhưng dường như đất và người Kon Tum vẫn sống trong không khí sôi động, ngập tràn âm thanh và rực rỡ sắc màu lễ hội.
Còn với bạn bè, du khách, hẳn là sẽ nhớ mãi một Kon Tum giàu bản sắc, phóng khoáng và hiếu khách, nhớ mãi “đại tiệc” của âm thanh đại ngàn và sắc màu văn hóa này.
Trước khi Tuần Văn hóa-Du lịch diễn ra, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã liên lạc, bày tỏ sự quan tâm đến sự kiện này. Nhiều câu hỏi cũng được đặt ra, và như một lẽ tất nhiên, tôi tự nguyện làm “cầu nối”, chuyển những câu hỏi này tới đại diện ban tổ chức.
Đại đa số câu hỏi đều xoay quanh chủ đề: Kon Tum kỳ vọng gì khi tổ chức Tuần lễ Văn hóa-Du lịch? Và sự kiện này có vai trò như thế nào trong xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh.
Bản sắc văn hóa độc đáo tạo sức hút lớn cho du lịch Kon Tum. Ảnh: T.H
Là người rất quan tâm đến việc hình thành thương hiệu du lịch của tỉnh, tôi hiểu rất rõ vai trò, ý nghĩa của nó. Bởi xét cho cùng, thương hiệu chính là giá trị của du lịch, mang trong mình đặc trưng văn hóa, lịch sử, và trải nghiệm độc đáo, tạo nên một “hình ảnh” đặc biệt mỗi khi du khách nghĩ đến một vùng đất.
Vì vậy, tôi cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà Tuần Văn hóa-Du lịch lần thứ V này lại có chủ đề “Trải nghiệm văn hóa - Khám phá thiên nhiên”. Đây cũng chính là Khẩu hiệu (slogan) của du lịch Kon Tum, nêu bật điểm mạnh, điểm độc đáo của tỉnh, thể hiện được sự đa dạng văn hóa; thế mạnh về du lịch văn hóa, sinh thái, trải nghiệm.
Tuần Văn hóa-Du lịch được kỳ vọng không chỉ mở ra một đại cảnh muôn sắc màu văn hóa, kết nối quá khứ và hiện tại, góp phần khắc họa vùng đất Kon Tum giàu bản sắc, mà còn mời gọi du khách tới tìm hiểu, khám phá một Kon Tum giàu tiềm năng, đa sắc màu văn hóa.
Như bất cứ một người dân Kon Tum nào, tôi tin rằng, đây là sự kiện giúp Kon Tum định hình giá trị “thương hiệu” Kon Tum cho hôm nay và mai sau.
Tất nhiên, đây là kết quả của cả quá trình chắt chiu, gây dựng hình ảnh bằng các hoạt động, các giá trị văn hóa; là sự tiếp biến, giao thoa với nền văn hóa hội nhập hiện đại cùng với sự thân thiện và mến khách của người dân của vùng đất cực Bắc Tây Nguyên trên tiến trình hội nhập.
Nhưng không thể phủ nhận bước đột phá có được từ việc tổ chức các sự kiện văn hóa trong những năm gần đây.
Kể từ năm 2013, khi Tuần Văn hóa – Du lịch Kon Tum được tổ chức lần đầu tiên đến nay, qua mỗi lần tổ chức, sự kiện này ngày càng quy mô hơn, chất lượng hơn và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp hơn cho bạn bè, du khách gần xa.
Như Tuần Văn hóa – Du lịch lần thứ V năm 2024 này thu hút hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ các huyện, thành phố, các lưu học sinh của nước bạn Lào, Campuchia và các nghệ sĩ đến từ tỉnh An Giang.