KON TUM - ĐƯA DU LỊCH TRỞ THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN
Kon Tum, tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, với lợi thế về hệ thống cảnh quan thiên nhiên, hệ thống văn hoá, di tích lịch sử, ẩm thực độc đáo,... là những điều kiện cần để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030, với mục tiêu phát triển bền vững, chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả.
Tiềm năng lớn
Với hệ sinh thái đa dạng như rừng, núi, sông, suối, thác và hệ thảm thực vật phong phú, năm ở độ cao trung bình 500 - 700 m, khí hậu trong lành mát mẻ; nhiều cảnh quan nguyên sơ và đẹp, như khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Măng Đen, vườn quốc gia Chư Mom Ray hay khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, Rừng Đặc dụng Đăk Ui… hơn nữa, nét văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc, đặc biệt các dân tộc Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Giẻ - Triêng, H’rê, Rơ Măm, B’râu và các dân tộc khác đã làm phong phú thêm nét văn hoá của Kon Tum - Bắc Tây Nguyên.
Không gian văn hoá cồng chiêng, hệ thống các lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá cộng đồng, các trò chơi dân gian, mái nhà Rông, tấm thổ cẩm… trở thành điểm nhân của du lịch cộng đồng. Các di tích lịch sử cách mạng đã được xếp hạng cấp Quốc gia cùng những công trình, di tích kiến trúc văn hoá, nghệ thuật như: Nhà thờ gỗ, Chùa Bác Ái, Toà giám mục, nhà rông truyền thống, cầu treo Kon Klor… cũng trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng ở Kon Tum. Phong cảnh núi sông, hang động, thác nước, các sản phẩm nông sản OCOP,…
* Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Trong Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tỉnh trở thành trọng điểm du lịch tầm cỡ quốc gia và khu vực gắn với khu du lịch cửa khẩu quốc tế Bờ Y và khu du lịch sinh thái Măng Đen. Các mục tiêu phát triển du lịch được xác định tại Chương trình số 35-CTr/TU của Tỉnh uỷ và Kế hoạch số 2058/KH-UBND ngày 01 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch tỉnh đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ, trong đó tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, tập trung tham mưu, cơ cấu lại ngành Du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, phát triển bền vững. Đồng thời, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển du lịch.
Vấn đề được ngành du lịch tỉnh đặc biệt quan tâm là thay đổi nhận thức và tư duy trong làm du lịch của người dân, doanh nghiệp để làm “đòn bẩy” thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển, khai thác triệt để tìm năng, thế mạnh của tỉnh ở lĩnh vực du lịch. Trong đó, lĩnh vực du lịch cộng đồng, trải nghiệm văn hóa, nông nghiệp nông thôn là một trong những hướng đi “trọng tâm” được ngành du lịch tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư bởi kết hợp được nhiều thế mạnh về tài nguyên du lịch của địa phương.
Tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch. Tỉnh Kon Tum đã ban hành danh mục kêu gọi dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 - 2025 có 153 dự án, trong đó lĩnh vực Văn phòng - Thương mại - Dịch vụ - Du lịch 40 dự án, chú trọng thu hút các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với tìm hiểu, trải nghiệm các giá trị văn hóa, đời sống của cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh; đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
* Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy
Xác định công tác quảng bá, xúc tiến du lịch là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động quản lý du lịch. Trong những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh bám sát Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 18/5/2022 của Tỉnh ủy Kon Tum về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và sự chỉ đạo của UBND tỉnh, HĐND tỉnh; Giai đoạn 2017-2023, tỉnh đã tập trung đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyên nghiệp, phát huy sức mạnh của truyền thông và đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội, đổi mới cả về nội dung và hình thức, trên cơ sở phù hợp với định hướng phát triển thương hiệu, sản phẩm du lịch của tỉnh.
Chú trọng công tác xúc tiến, mở rộng thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế, tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết với các địa phương để hình thành chuỗi sản phẩm có tính liên kết, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch bền vững. Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền trên Trang Thông tin du lịch điện tử, nền tảng mạng xã hội; xuất bản, tái bản ấn phẩm du lịch Kon Tum như: Cẩm nang du lịch Kon Tum; Brochure du lịch chủ đề “Hành trình khám phá thiên nhiên Kon Tum”; Ẩm thực Kon Tum; bản đồ du lịch; đĩa DVD quảng bá du lịch Kon Tum chủ đề “Kon Tum - sức sống đại ngàn”; Măng Đen - Chạm vào tinh khôi; ảnh đẹp du lịch Kon Tum; video-clip bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; brochure “Nhà thờ gỗ Kon Tum - Dấu ấn thời gian”; túi đựng ấn phẩm du lịch…
Trong những năm qua, ngành đẩy mạnh công tác xúc tiến tại thị trường lớn, trọng điểm, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, sản phẩm du lịch, văn hoá, Ocop đến với du khách trong và ngoài nước: Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội, Đà Nẵng; tham gia Triển lãm “Không gian di sản Văn hóa Việt Nam” trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 tại Hội An, Năm Du lịch quốc gia 2023 tại Bình Thuận, Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024, triển lãm Di sản Văn hóa và Sâm Ngọc Linh Kon Tum “Báu vật đại ngàn”, Hội nghị xúc tiến Du lịch miền Trung - Tây Nguyên; Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”…
Tiếp tục triển khai và công bố rộng rãi quy hoạch các khu, điểm du lịch đã được phê duyệt nhằm thu hút đầu tư, nâng cao tính khả thi của các quy hoạch; tăng cường mối liên hệ, hợp tác với các cơ sở lưu trú du lịch, các công ty lữ hành du lịch nội địa và quốc tế, các cơ sở chế biến sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, các điểm đến tham quan du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến với Kon Plông. và triển khai các chính sách hỗ trợ cho các cơ sở chế biến, sản xuất các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của các huyện, khai thác nguyên liệu sẵn có của địa phương, sử dụng lao động địa phương, ứng dụng công nghệ cao từ nguyên liệu đầu vào đến khâu tiêu thụ sản phẩm đầu ra phục vụ nhu cầu phát triển du lịch.
Tỉnh Kon Tum đã tập trung đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai minh bạch các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp và cộng đồng dân cư ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều tiềm năng mạnh dạn làm kinh tế du lịch. Các ngành trong tỉnh đã chủ động lồng ghép các chương trình, kế hoạch bảo vệ môi trường với nhiệm vụ phát triển du lịch như: khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ du lịch nghỉ dưỡng; khuyến khích đa dạng hoá các loại hình du lịch, chú trọng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa - lịch sử - làng nghề, du lịch cộng đồng.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Hằng năm, Sở đã liên kết với các trường, cao đẳng để mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về quản lý nhà nước, hướng dẫn viên, thuyết minh viên, nghiệp vụ quản lý khách sạn...
Một trong những định hướng chiến lược được ngành du lịch tỉnh tập trung là xây dựng các sản phẩm du lịch mới, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo khác biệt và hình thành thương hiệu địa phương trên cơ sở khai thác các tiềm năng sẵn có như du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng; du lịch lịch sử - văn hóa,… Và, thành phố Kon Tum hiện là một trong những địa phương phát triển hiệu quả du lịch cộng đồng, được nhiều du khách ghé thăm với 4 điểm du lịch cộng đồng cấp tỉnh được công nhận, tiêu biểu như tại xã Đăk Rơ Wa (thành phố Kon Tum) hiện có 2 làng du lịch cộng đồng cấp tỉnh là làng Kon Kơ Tu và làng Kon Jơ Dri mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Ba Na, mỗi năm thu hút gần 8.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.
Với nhiều hoạt động văn hoá, sáng tạo mới, khu du lịch sinh thái Măng Đen - Kon Plông, ngày càng được sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước, năm 2020 lượng khách đến Măng Đen ước đạt 400 ngàn lượt khách, năm 2023 đạt, vượt một triệu lượt khách, 10 tháng đầu năm 2024 là 1.025.700 lượt khách.
Ngày 08/10/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Quyết định số 1128/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen - Kon Plông, với quy mô 90.153 ha, đến năm 2045 trở thành vùng trọng điểm về phát triển du lịch của cả nước, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Kon Tum và khu vực Bắc Tây Nguyên.
Bạch Thị Mân
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum