Đảo hoa ở Kon Trang Long Loi- Tác giả: Ban NguyễnĐảo hoa ở Kon Trang Long Loi- Tác giả: Ban Nguyễn

Làm Du lịch cộng đồng cần hướng tới tư duy sáng tạo


Ngày đăng: 31-01-2021

(Tạp chí Du lịch) - Tư duy khi làm du lịch cộng đồng (DLCĐ) không chỉ suy diễn logic và suy luận quy nạp, mà cần hướng tới tư duy sáng tạo.

Nhận định này được Trưởng khoa Du lịch học Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội Phạm Hồng Long nêu ra trong tham luận tại Hội thảo liên quốc gia về “Du lịch cộng đồng - Nâng cao năng lực quản trị và tiếp cận thị trường - Trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và Thái Lan”.

Hội thảo vừa được Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) phối hợp với Quỹ Toyota tổ chức tại Hà Nội. Đông đảo các chuyên gia trong nước, quốc tế cùng các doanh nghiệp du lịch tham dự. Hội thảo nhằm hướng đến việc nâng cao năng lực cho những đơn vị, cá nhân làm du lịch cộng đồng thông qua chia sẻ những thành công điển hình, tạo nền tảng nâng cao năng lực và hỗ trợ tiếp cận thị trường.

Theo bà Phạm Kiều Oanh - Giám đốc CSIP, du lịch cộng đồng ở Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên phát triển chưa đồng đều, thống nhất giữa các địa phương. Trong hai năm 2019 và 2020, được sự hỗ trợ của Quỹ Toyota (Nhật Bản), CSIP đã nâng cao năng lực cho các đơn vị, cá nhân làm du lịch cộng đồng. Những kinh nghiệm từ dự án đã thúc đẩy quá trình vận động chính sách và các đối tác trong việc tạo dựng một môi trường thuận lợi nhằm phát triển du lịch cộng đồng, từ đó tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương ở cả hai nước.

Tại hội thảo, với 2 phiên gồm: Trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về phát triển du lịch cộng đồng; marketing cho du lịch cộng đồng và du lịch cộng đồng trong và sau ảnh hưởng của COVID-19, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng kết các hoạt động và kết quả đã đạt được của Dự án và cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm, tiến tới thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch cộng đồng.

Trong tham luận của mình, Trưởng khoa Du lịch học Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, PGS.TS Phạm Hồng Long cho rằng, phát triển DLCĐ có nhiều khó khăn, thách thức, mà thách thức lớn nhất đó là “phát triển quá nhanh” và “quá nóng”. DLCĐ là loại hình du lịch mang yếu tố bền vững; là loại hình Du lịch giúp cho cộng đồng chuyển đổi từ hình thức “nâu” sang “xanh”. DLCĐ giúp cho người dân cải thiện mức sống, xóa đói giảm nghèo và chia sẻ thịnh vượng giữa các địa phương, khu vực. “Nông thôn, văn hóa và nét sinh hoạt của Việt Nam có những giá trị đáng tự hào trên thế giới. Phát triển DLCĐ là phải phát huy được các tài nguyên du lịch này một cách đa chiều, đa lớp để phát triển dịch vụ sao cho du lịch cộng đồng bằng du lịch “về nhà”.

Tức là phải tạo được cho du khách cảm giác “về nhà” trong mỗi chuyến đi.  Nơi trở về trong du lịch “về nhà” là nơi tạo được cảm giác thân thuộc của quê hương.  Ở đó chúng ta có thể gặp gỡ với những người mà sau đó mình mong muốn được gặp lại lần nữa – ông Long nhấn mạnh.

Còn theo ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, để tiếp cận và phát triển thị trường cho du lịch cộng đồng cần phải giải quyết được 7 vấn đề cơ bản. Cụ thể, về chính sách phát triển, cần hỗ trợ các thủ tục quản lý, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, chính sách đầu tư hạ tầng…; Tránh trùng lặp sản phẩm, tránh ảnh hưởng đến môi trường, hoàn chỉnh và thực hiện các chính sách hỗ trợ; Tạo bản sắc phù hợp với địa phương điểm đến, liên kết tương trợ giữa các địa phương trong bối cảnh COVID-19; Làm rõ mối quan hệ hữu cơ giữa người dân và doanh nghiệp lữ hành, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm; Các tổ chức và chuyên gia về du lịch cộng đồng cần cung cấp đào tạo các kỹ năng về dịch vụ du lịch, nâng cao năng lực cho cộng đồng. Đặc biệt là công tác cải tạo, vận hành và quảng bá các mô hình DLCĐ, các hoạt động marketing, đánh giá năng lực… Trong đó, xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối các địa phương nhằm nâng cao nhận thức về loại hình du lịch này cho cộng đồng địa phương.

Được biết, Hội thảo là một phần của Dự án “Du lịch cộng đồng - Nâng cao năng lực quản trị và tiếp cận thị trường - trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và Thái Lan”. Dự án được thực hiện đồng thời tại 2 nước Việt Nam và Thái Lan với đơn vị triển khai dự án tại Việt Nam là CSIP và Sapa O Chau; tại Thái Lan là Change Fusion và Local Alike. Trong khuôn khổ dự án, 37 đại diện cho các tổ chức, cá nhân tham gia trong lĩnh vực du lịch cộng đồng của hai nước đã tham gia hai chuyến học tập tại Việt Nam và Thái Lan.

Cùng với đó, dự án góp phần xây dựng kiến thức chung về du lịch cộng đồng thông qua việc tổ chức hội thảo chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa hai nước, đồng thời, biên soạn bộ tài liệu hướng dẫn làm du lịch cộng đồng chung của Việt Nam và Thái Lan, và 02 tài liệu trường hợp điển hình về du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, hoạt động kết nối các cụm du lịch cộng đồng ở hai nước với thị trường trong khu vực cũng được diễn ra thông qua các nền tảng trực tuyến.

Đoàn Hoa

Nguồn: Tạp chí du lịch

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Kon Rẫy: Vùng đất giàu nét đẹp văn hóa, lịch sử

Nằm giữa đại ngàn Tây Nguyên, huyện Kon Rẫy từ lâu được biết đến là vùng đất sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hòa quyện cùng chiều sâu văn hóa truyền thống, lưu giữ những giá trị lịch sử hào hùng. Nơi đây còn là “cái nôi” nuôi dưỡng và phát triển một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể phong phú, đa dạng của cộng đồng các DTTS tại chỗ.

VITM HÀ NỘI 2025: KIẾN TẠO TƯƠNG LAI XANH CHO DU LỊCH VIỆT NAM

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 10 đến 13 tháng 4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E Hà Nội), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình "xanh hóa" ngành du lịch Việt Nam. Sự kiện thường niên do Liên chi hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,

Khai mạc Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 21 năm 2025

Sáng ngày 03/04 Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cùng Hiệp Hội Du lịch thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch lần thứ 21 năm 2025 với thông điệp “Hội tụ và tỏa sáng”.

Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu Biểu Xuất Khẩu 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 27-3, Hội chợ Hàng Việt Nam Tiêu Biểu Xuất Khẩu 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM, do UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Sự kiện thu hút gần 750 doanh nghiệp trong nước và hơn 200 nhà mua hàng quốc tế đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.